แม่หม้ายเมืองแพร่ ขอโชคลาภจากแมงมุมดำ


(29 มี.ค.) ที่จังหวัดแพร่ มีพิธีกรรมเก่าแก่ที่หาดูได้ยาก ที่ชาวบ้านเรียกว่า พิธีเสี่ยงทายเจ้าแม่นางบึ้ง เป็นพิธีเสี่ยงทายให้โชคลาภ ซึ่งมีเพียงหญิหม้ายเท่านั้นที่ทำพิธีได้
นางประมวล แสนจันทร์ อายุ 83 ปี แม่หม้ายผู้อาวุโสในท้องถิ่น ได้ทำพิธีขอโชคลาภจากแมงมุมสีดำตัวใหญ่ หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า เจ้าแม่นางบึ้ง ซึ่งเป็นพิธีที่จะมีเพียง หญิงหม้ายที่ซื่อสัตย์ต่อสามี ไม่ได้แต่งงานใหม่ เท่านั้น ที่จะสามารถทำพิธีดังกล่าวนี้ได้
นอกจากนี้การทำพิธีต้องหารูของแมงมุมสีดำตัวเมีย เป็นรูขนาดใหญ่ ปากรูหันไปทางทิศตะวันออก ก่อนนำกระดาษเขียนตัวเลขไทยและตัวเลขอาราบิก 0-9 ทั้งสองด้าน จำนวน 10 แผ่น ม้วนกระดาษใส่เข้าไปในรู ก่อนจะเริ่มประกอบพิธี และนำไม้เขี่ยไปบริเวณก้นรู จากนั้นแมงมุมสีดำ หรือ แม่บึ้ง จะไต่ขึ้นมาจากรู พร้อมกับนำกระดาษขึ้นมาไว้บริเวณปากรู
สำหรับพิธีกรรมดังกล่าวเป็นพิธีเก่าแก่ ซึ่งต้องทำพิธีอย่างเรียบง่ายและไม่มีผู้คนพลุกพล่าน ซึ่งจากการเสี่ยงทายดังกล่าว แมงมุมสีดำ หรือ แม่บึ้ง ได้นำกระดาษตัวเลข 6 , 2 , 5 และ 0 ขึ้นมาวางไว้ที่ปากรู ซึ่งตัวเลขดังกล่าวมีกลุ่มชาวบ้านที่มีความเชื่อส่วนบุคคล ได้นำไปเสี่ยงทายในช่วงใกล้วันออกผลสลากฯ ที่กำลังจะมาถึง
ขอบคุณข่าวจาก ครอบครัวข่าว 3

ตามติดข่าว ข่าววันนี้ ข่าวบันเทิง ก่อนใครผ่านทาง http://news.sanook.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น